ก่อนจะมาเป็น BlackBerry ทุกวันนี้


ประวัติความเป็นมาก่อนจะมาเป็น BlackBerry ทุกวันนี้

553950-topic-ix-1.jpg


ฮิตกันจริงจังสำหรับเจ้ามือถือ BB หรือ Blackberry ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นมือถือที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสังคมเรา เพราะ BB นี้มีลูกเล่นให้ได้สัมผัสมากมายไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการ Chat การถ่ายภาพ รวมถึงอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นวันนี้เราลองย้อนไปดูต้นตอแห่งการเกิดเจ้า Blackberry กันดีกว่าครับ

ต้นกำเนิด และตำนานของ "Blackberry"

บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น (Research in Motion หรือ RIM) เป็นบริษัทจากแคนาดา คือ ผู้พัฒนาอุปกรณ์ไร้สายที่มีจุดเด่นในการ "ส่งอีเมล" ถึงมือถือผู้ใช้ ทุกที่ ทุกเวลา โดยรู้จักกันในชื่อว่า "แบล็กเบอร์รี่ (Blackberry)" เปิดตัวเมื่อปี 1999 ถึงวันนี้ก็ครบ 1 ทศวรรษแล้ว นอกเหนือจากเมืองไทย ยังมีอีกกว่า 160 ประเทศที่ใช้มือถือแบล็กเบอร์รี่ และถึงปัจจุบันนี้มียอดขายไปแล้วกว่า 50 ล้านเครื่อง (ซึ่ง 70% ของชาวอเมริกันเป็นผู้ใช้มือถือแบล็กเบอร์รี่)

ระยะแรกเมื่อปี 2001 "แบล็กเบอร์รี่" เป็นเพียงเพจเจอร์ (Pager) ขนาดเล็ก ที่ผู้ใช้แต่ละคนสามารถพิมพ์ข้อความรับ-ส่งหากันได้เอง โดยมีหน้าจอขาวดำ และ แผงปุ่มกดเหมือนแป้นพิมพ์ของคอมพิวเตอร์

นี่คือหน้าตาของ DataTAC 850 แบล็กเบอร์รี่รุ่นแรกสำหรับรับ-ส่งอีเมล และเล่นอินเทอร์เน็ตบนมือถือ (WAP) ยังไม่สามารถโทรออกได้ แต่ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือแบล็กเบอร์รี่มีการพัฒนาไปมาก โดยจุดเด่นของมือถือแบรนด์นี้ก็คือ การมีแผงปุ่มกด QWERTY ที่เป็นแป้นพิมพ์มาตรฐานเหมือนที่มีในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกในการพิมพ์ข้อความยาวๆ เพื่อส่งอีเมลหรือแชตเป็นเวลานานๆ นั่นเอง


ทำไมต้องชื่อ "แบล็กเบอร์รี่"

จากบทความเรื่อง How 10 Famous Technology Products Got Their Names ของเว็บไซต์ CIO ระบุถึงที่มาของชื่อ "แบล็กเบอร์รี่" ว่าทางทีมงานของบริษัท Research in Motion หรือ RIM เจ้าของมือถือแบล็กเบอร์รี่ได้จ้างบริษัท Lexicon Branding ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างตราสินค้า มาช่วยตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่มีความสามารถในการส่งอีเมลถึงมือถือลูกค้าได้ทันที แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องหลีกเลี่ยงคำว่า "อี-เมล (E-mail)" ที่มีผลการวิจัยกับผู้บริโภคว่า คำนี้กระตุ้นให้เกิดความดันโลหิตที่สูงขึ้น ฉะนั้นจึงต้องการคำใดๆ ก็ได้ที่กระตุ้นให้เกิดความสนุก และสงบสุขในเวลาเดียวกัน

หลังจากได้รับโจทย์ และทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หนึ่งในทีมงานของ Lexicon Branding ก็ระบุว่าสารพัดปุ่มกดที่อยู่บนมือถือเครื่องนี้ ทำให้เขาคิดไปถึง "เมล็ดพันธุ์" ต่างๆ จึงทำให้ทีมงานระดมสมองเพื่อหาชื่อของผลไม้ที่มีเมล็ดมากๆ อาทิ สตอเบอร์รี่ เมลอน รวมไปถึงชื่อผักอีกหลายสายพันธุ์ ก่อนที่จะมาตกลงใจใช้ชื่อ "แบล็กเบอร์รี่" ซึ่งนอกจากจะฟังแล้วเพราะพริ้ง ทั้งยังสื่อถึงตัวอุปกรณ์แบล็กเบอร์รี่ที่มีสีดำขลับได้อีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว อาการของการติดมือถือแบล็กเบอร์รี่ เรียกว่าต้องมีอยู่ติดตัว และใช้มันอยู่ตลอดเวลา ไม่ต่างจากการใช้ยาเสพติด จึงถูกเรียกว่า "แครกเบอร์รี่ (Crackberry)" ซึ่งคำว่า Crack เป็นศัพท์แสลงในภาษาอังกฤษที่แปลว่ายาเสพติด ทำให้คำว่าแครกเบอร์รี่กลายเป็นศัพท์ใหม่ของดิกชันนารีประจำปี 2006 (Webster's New World College Dictionary) ไปในที่สุด


9-blackberry-bold-9700-official.jpg

เนื่องจากผู้ใช้งานแบล็คเบอร์รี่มือใหม่ส่วนใหญ่จะยังไม่รู้คำศัพท์ต่างๆ ที่ผู้ใช้งานท่านอื่นๆเขาเรียกใช้กันบ่อยๆ เวลามีปัญหาในการใช้งาน ได้ทำการสอบถามไปและได้คำตอบกลับมาแต่ว่าไม่ทราบคำศัพท์คำนี้หมายถึงอะไร เลยยิ่งทำให้เกิดอาการงุนงงเพิ่มขึ้นไปอีก วันนี้เราจึงคัดเลือกคำศัพท์ที่ผู้ใช้งานแบล็คเบอร์รี่ต้องรู้มาให้อ่านกันครับ

DM (Desktop Manager) คือ โปรแกรมที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่อแบล็คเบอร์รี่ของเรา เพื่อลงโปรแกรม เกมส์ ธีม หรือข้อมูลต่างๆ ไม่เพียงเท่านี้ DM ยังควบคุมแบล็คเบอร์รี่ของเราอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสำรองข้อมูล ลบข้อมูล กู้ข้อมูลที่ได้สำรองไว้ และยังช้สำหรับการอัพเดตระบบปฏิบัติการของแบล็คเบอร์รี่ด้วย และในเวอร์ชั่น 5.01 สามารถใช้เชื่อมต่อกับแบล็คเบอร์รี่เป็นโมเด็มเพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ต

และขณะนี้ทาง RIM ได้เปลี่ยนชื่อเรียกจาก BlackBerry Desktop Manager เป็น BlackBerry Desktop Software โดยตอนนี้อยู่ที่เวอร์ชั่น 6.0

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
BlackBerry Desktop Software 6.0
รวมวิธีใช้งาน BlackBerry Desktop Software 6.0

Desktop Manager 5.01
ขั้น ตอนการติดตั้ง Program Blackberry Desktop Manager
วิธีการ Backup ข้อมูล
วิธีการ Restore
ใช้ BlackBerry เป็น Modem ด้วย Desktop Manager 5.0.1
วิธีการลงโปรแกรม จากคอมพิวเตอร์ลง BB
ขั้นตอน การอัพเดตซอฟท์แวร์ BlackBerry

OS (Operating System) คือระบบปฏิบัติการเป็นระบบที่ใช้ในการจัดการและควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของเครื่อง แต่บนมือถือนั้นส่วนใหญ่จะเรียกกันว่า เฟิร์มแวร์ (FW) ซึ่งเฟิร์มแวร์และระบบปฏิบัติการถึงจะคล้ายกันแต่ก็ไม่เหมือนกันครับ และถ้ามีการสอบถามถึงเวอร์ชั่นของ OS นั่นหมายถึงว่า แบล็คเบอร์รี่ของคุณใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นอะไรนั่นเอง

Leaked OS คือ OS ที่หลุดออกมาก่อนที่จะเป็น Official ซึ่งจะมีคนมาปล่อยใน Internet อาจจะไม่สมบูรณ์มากนัก แต่มีผู้ใช้งานหลายๆท่านที่ชอบทดสอบเวอร์ชั่นใหม่ๆ

Official OS คือ OS ที่ทาง RIM ปล่อยให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการ จะมีปัญหาน้อยกว่า Leaked

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
วิธี เช็คเวอร์ชั่นของ OS (Operating System)
OS คืออะไร ทำไมต้องอัพเกรด BlackBerry OS



Pull Batt คือ การถอดแบตเตอรี่ออก เพื่อ restart เครื่องและเป็นการ reset Application memory ไปในตัว

จะใช้เมื่อใด?
ใช้เมื่อเครื่องมีอาการผิดปกติ เช่น เครื่องค้าง เสียงเรียกเข้าหาย BBM ค้าง หรืออะไรก็ตามที่มันไม่เหมือนเดิม วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นของปัญหาคือ Pull Batt นั่นเอง

หากไม่อยากถอดแบตบ่อยๆ จะใช้วิธีไหนได้บ้าง??
กด alt+aA(ขวา)+del พร้อมกัน เครื่องจะทำการ restart

มีโปรแกรมสำหรับช่วยการ Pull Batt มั้ย?
มีครับ คือโปรแกรม Quick Pull หาโหลดได้ใน AppWorld

สรุป ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็แล้วแต่ หากเครื่องค้างจนไม่สามารถทำอะไรได้ วิธีเดียวที่ทำได้คือ ถอดแบต

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
Battery Pull - ทำไมต้องทำ ทำเมื่อไร และทำอย่างไร

AppWorld คือ แอพพลิเคชั่นของทาง BlackBerry ที่รวม Apps, Games, Themes ไว้ สำหรับเข้ามาดาวน์โหลดฟรีหรือทำการซื้อโปรแกรม และในเวอร์ชั่น 2.0 ขึ้นมาจะต้องใช้งาน BlackBerry ID ในการดาวน์โหลดหรือเข้าไปจัดการการจ่ายเงินผ่าน PayPal หรือบัตรเครดิต

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
วิธีดาวน์โหลดและลงแอพพลิเคชั่นจาก BlackBerry App World ผ่าน Browser บน PC

BlackBerry ID คือ ID ประจำตัวของผู้ใช้งาน BlackBerry App World ซึ่งต้องทำการสมัครก่อนใช้งานและ Login ทุกครั้งในการดาวน์โหลดแอพฯ และสามารถจัดการเรื่องการจ่ายเงินผ่าน PayPal และบัตรเครดิตได้ ไม่ว่าจะเข้าจากตัวแอพพลิเคชั่น App World บน BlackBerry หรือเข้าจากหน้าเว็บบนคอมพิวเตอร์แทน

ข้อดีของ BlackBerry ID คือ
- ไม่ว่าเราจะไปใช้ที่เครื่องไหน แอพพลิเคชั่นที่เราเคยดาวน์โหลดไว้ก็จะไปขึ้นใน My World ของ BlackBerry App World
- จัดการเรื่องการจ่ายเงินผ่าน PayPal หรือบัตรเครดิต

BBM (BlackBerry Messenger) คือ โปรแกรมที่เราใช้แชทกันนั่นเอง ที่ต้องอาศัย PIN ในการแอด


Wipe Handheld เป็นวิธีการล้างข้อมูล ง่ายๆเหมือนที่เราเรียกบ่อยๆว่า Hard reset นั่นเอง

BB service (BlackBerry Service ) คือ บริการของแบล็คเบอร์รี่ที่ประกอบไปด้วย การรับ-ส่งอีเมล์ แชทผ่านโปรแกรม BBM การใช้งานอินเตอร์เน็ต การใช้งาน GPS ซึ่งจำเป็นต่อการใช้แบล็คเบอร์รี่ ต้องเปิดบริการนี้ก่อนจึงจะใช้งานแบล็คเบอร์รี่ได้เต็มประสิทธิภาพ

Push Mail คือ บริการอีเมล์ที่ทำการแจ้งเตือนอีเมล์เข้าบนแบล็คเบอร์รี่อัตโนมัติ

Browser คือ แอพพลิเคชั่นที่มากับแบล็คเบอร์รี่ที่สำหรับใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือเปิดดูเว็บเพจ


IM (Instant Messaging) คือ ระบบการส่งข้อความในทันทีในระหว่าง 2 คน หรือในกลุ่มเครือข่ายเดียวกัน โดยในแบล็คเบอร์รี่จะมีโปรแกรม BBM, Windows Live Messenger, Google talk, Yahoo Messenger, AOL, ICQ ที่จัดเป็น IM ครับ

RIM (Research In Motion) คือ บริษัทผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่นั่นเองครับ ถ้าอ่านเจอคำว่า RIM ก็ไม่ต้องสงสัยว่า RIM คืออะไร

เกี่ยวกับ รีเสิร์ช อิน โมชั่น (Research In Motion: RIM)
รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ ริม (Research In Motion- RIM) เป็น บริษัทผู้นำด้านการออกแบบ การผลิต และการตลาด โซลูชั่นนวัตกรรมไร้สาย สำหรับตลาดการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลก จากพัฒนาการในด้านระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ และบริการต่างๆ อย่างครบวงจร สำหรับมาตรฐานระบบเครือข่าย ไร้สายต่างๆ ทำให้ RIM สามารถให้บริการ รวมทั้งโซลูชั่นรูปแบบต่างๆ สำหรับการเข้าถึงและเชื่อมต่อข้อมูลสำคัญที่ต้องได้รับตรงตามเวลา (time-sensitive) ไม่ว่าจะเป็น อีเมล โทรศัพท์ ข้อความ SMS อินเทอร์เน็ต ตลอดจนแอพพลิเคชั่นภายในเครือข่ายเดียวกัน เทคโนโลยีของ RIM ยัง สามารถที่จะเชื่อมต่อให้บริการไปยังระบบอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์ ตลอดจนบริการผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สายไปยังข้อมูลต่างๆ จากประสิทธิภาพของชุดผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยีแบบฝังตัว (embedded technologies) ที่โดดเด่นระดับรางวัล จึงส่งผลให้องค์กรธุรกิจหลายพันแห่งทั่วโลกต่างให้ความไว้วางใจเลือกใช้บริการของ RIM ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์มบริการสื่อสารไร้สาย BlackBerry® ตลอดจนอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาซอฟแวร์ เครื่องวิทยุคมนาคม ประเภทเครื่องเชื่อมโยงเครือข่าย (Radio Modem) และข้อตกลงใช้ซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์ของ RIM

RIM ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2527 และ มีฐานการดำเนินธุรกิจในเมืองวอเตอร์ลู รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ปัจจุบันมีสำนักงานปฏิบัติการอยู่ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก RIM เป็นบริษัทที่ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq (Nasdaq: RIMM) และในตลาดหลักทรัพย์ของToronto (TSX: RIM) สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ ได้ที่ www.rim.com หรือ www.blackberry.com
20110613144931.jpg

แอพพลิเคชั่นจากแบล็กเบอร์รี่เพื่อการใช้รถยนต์ที่ปลอดภัยและสะดวกยิ่งขึ้น

วันนี้แบล็กเบอร์รี่ มีแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่จะคอยเป็นเพื่อนคู่ใจยามเดินทางไม่ว่าจะเป็นทางใกล้หรือไกล แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณติดต่อสื่อสารได้อย่างราบรื่น และปลอดภัย แต่ยังเป็นเสมือนเพื่อนที่ช่วยจดจำสิ่งสำคัญในการเดินทางของคุณได้อีกด้วย

แอพพลิเคชั่น DriveSafe.ly และ Text’nDrive (ดาวน์โหลดฟรี)
นี่ คือสองแอพพลิเคชั่นอัจฉริยะที่จะช่วยให้เหล่าสาวกแบล็กเบอร์รี่สามารถอ่านอี เมล์และข้อความได้โดยไม่ต้องละสายตาจากถนนในขณะที่ขับรถ เพราะทั้งสองแอพพลิเคชั่นนี้จะเป็นผู้อ่านข้อความเหล่านั้นออกมาให้ผู้ใช้ ได้ยินอย่างชัดเจนทันทีที่ข้อความเข้ามาถึงเครื่องแบล็กเบอร์รี่ และสำหรับในรุ่น Pro นั้นผู้ใช้จะสามารถตอบกลับข้อความเหล่านั้นโดยใช้ระบบเสียงสั่งการได้อีก ด้วย

แอพพลิเคชั่น DriveSafe.ly
ผู้ ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ โดยเข้าไปตามลิงค์ด้านล่างนี้ หรือสแกน QR Code เพื่อมีแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไว้บนมือถือของท่านได้ทันที
appworld.blackberry.com/webstore/content/3381?lang=en


20110613144227.jpg


แอพพลิเคชั่น Text’nDrive
ผู้ ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ โดยเข้าไปตามลิงค์ด้านล่างนี้ หรือสแกน QR Code เพื่อมีแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไว้บนมือถือของท่านได้ทันที
appworld.blackberry.com/webstore/content/7310?lang=en


20110613144317.jpg


แอพพลิเคชั่น Vilingo – Virtual Assistant (ดาวน์โหลดฟรี)
Vilingo เป็นเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่จะทำตามคำสั่งที่คุณต้องการ เพียงแค่กดปุ่มสั่งการค้างไว้แล้วพูดคำสั่ง หลังจากนั้น Vilingo นี้จะทำตามคำสั่งที่มันได้รับ นอกจากนี้แล้ว แอพพิเคชั่นนี้ยังมีอีกส่วนที่เรียกว่า SafeReader ซึ่งจะทำหน้าที่อ่านออกเสียงอีเมล์และข้อความต่างๆ ให้ในขณะที่คุณกำลังยุ่งกับการขับรถ

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ โดยเข้าไปตามลิงค์ด้านล่างนี้ หรือสแกน QR Code เพื่อมีแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไว้บนมือถือของท่านได้ทันที
appworld.blackberry.com/webstore/content/720?lang=en

20110613144326.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น