MeeGo คืออะไร


Intel

MeeGo เป็นการหลอมรวมกันของระบบปฏิบัติการลินุกซ์สองตัวคือ Moblin ของอินเทล และ Maemo ของโนเกีย โดยเหตุผลที่ต้องรวมกันก็เพื่อแชร์ทรัพยากรร่วมกัน โดยเฉพาะส่วนที่เป็น core OS และองค์ประกอบพื้นฐานในระดับล่างๆ ที่ซ้ำซ้อนกัน ส่วนอินเทอร์เฟซในระดับบน ต่างคนต่างทำครับ
ปัจจุบันโครงการ MeeGo ถูกยกให้ Linux Foundation เป็นคนดูแล โดยมีหัวหน้าโครงการสองคนจากทั้งอินเทลและโนเกีย โครงการ MeeGo เป็นโอเพนซอร์สทั้งหมด และเน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม (ต่างจาก Android ที่โค้ดเป็นโอเพนซอร์ส แต่การพัฒนาเป็นกูเกิลคุมหมด)
MeeGo เน้นการใช้เทคโนโลยี Qt ของโนเกียเป็นอย่างมาก ซึ่งตรงนี้เป็นยุทธศาสตร์ของโนเกียเอง เพื่อให้พอร์ตโปรแกรมระหว่าง Symbian กับ MeeGo ได้ง่ายขึ้น (Symbian^4 จะใช้ Qt เช่นกัน) แต่ก็ยังรองรับเครื่องมือพัฒนาอื่นๆ อย่าง GTK+ (ซึ่งใช้ใน Moblin และ Maemo มาก่อนจะเปลี่ยนเป็น Qt) รวมไปถึง HTML5, AIR, Java และ Silverlight ด้วย
กลับมาที่เรื่องอินเทอร์เฟซ MeeGo เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ได้บนอุปกรณ์หลายชนิด ในเบื้องต้นมี 5 ประเภท
ในเบื้องต้น MeeGo จะสนใจเน็ตบุ๊กกับมือถือเป็นหลักก่อน
หน้าตาของ MeeGo Netbook กับ MeeGo Handset ครับ (อ่าน หรือนี่คือภาพหน้าจอของ MeeGo Handset? เพิ่มด้วย)
คำถามที่ตามมาคือ ในเมื่ออินเทอร์เฟซคนละอย่าง มันจะทำงานข้ามกันได้อย่างไร ตรงนี้ทาง MeeGo ตอบว่าในส่วนของซอฟต์แวร์พื้นฐานจะต้องทำงานร่วมกันได้ แต่ในระดับ UI คงต้องแยกเป็นเวอร์ชัน (เช่น โปรแกรมอีเมลภาค Handset, โปรแกรมอีเมลภาค Netbook)
สถาปัตยกรรมของ MeeGo เป็นไปตามภาพด้านบน (ภาพเต็มๆ ดูได้จาก MeeGo Architecture) สองส่วนล่างจะถูกเรียกว่า MeeGo Core และใช้ร่วมกันเสมอ ส่วนของ UX จะแตกต่างกันออกไปแต่ละค่าย (สำหรับผู้ที่สนใจ ในสไลด์ของ MeeGo ตามลิงก์แรกสุดมีอธิบายส่วนประกอบอย่างละเอียดครับ)
ในระดับของ API ณ ขณะนี้จะยังมีแต่ Qt ให้เลือกใช้ แต่อนาคตจะมีอย่างอื่นตามมาอีก
ในระดับระบบปฏิบัติการชั้นล่างสุด อันนี้ตรงไปตรงมาคือเอาลินุกซ์มาเลย
MeeGo จะออกแบบมาเป็นดิสโทรกลางๆ ให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เอาไปยำต่อ ตรงนี้อาจคล้ายกับ Debian/Fedora หรือจะมองว่ามันเหมือน Android ก็ได้
แผนผังการออกรุ่น ตอนนี้เรามี MeeGo 1.0 ภาค Netbook ใช้กันแล้ว อีกไม่ช้าจะถึงคิวของ MeeGo 1.1 ซึ่งเพิ่มส่วนติดต่อผู้ใช้ภาค Handset และอุปกรณ์อื่นๆ ก่อนจะอัพเกรดเป็น MeeGo 1.2 ในปีหน้า
รอบการออกรุ่นจะเป็นทุก 6 เดือน ลักษณะเดียวกับ GNOME, Ubuntu และ Fedora
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมบน MeeGo SDK (ยังไม่ออก) ใช้ระบบแพกเกจแบบ RPM และมีช่องทางจัดจำหน่ายโปรแกรมหลายทาง ทั้ง AppUp ของอินเทล และ Ovi ของโนเกีย

สรุป

ผมมองว่า MeeGo ภาค Netbook คงไปได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวานัก เพราะมีคู่แข่งเป็น Windows XP อันแข็งแกร่ง มันอาจมาแทนลินุกซ์ที่พรีโหลดมาให้กับเน็ตบุ๊กบางตัว ซึ่งเกิดจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กับอินเทลมีความตกลงระหว่างกัน
อุปกรณ์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือแท็บเล็ต ซึ่งตอนนี้ MeeGo อาจจะยังไม่พร้อมมากนัก แต่ในช่วงที่ตลาดแท็บเล็ตยังอยู่ในขั้นลองผิดลองถูก ก็อาจเป็นโอกาสของ MeeGo ได้
สำหรับโทรศัพท์มือถือ MeeGo ที่หลายๆ คนคาดหวังว่ามันจะมาแทน Symbian ได้อย่างสมบูรณ์ ตรงนี้ต้องยอมรับว่า MeeGo มีศักยภาพสูง เพียงแต่โนเกียจะแปรเปลี่ยนมันเป็นผลิตภัณฑ์จริงได้ดีแค่ไหน (เท่าที่ลองใช้ N900 ผมยังไม่ประทับใจเท่าไร) ผมคิดว่าในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า เราคงได้เห็นมือถือ MeeGo ตัวแรกว่าจะออกมาเป็นอย่างไร
ตลาดอุปกรณ์ในรถยนต์และทีวีต่อเน็ตได้ เป็นตลาดที่ยังมีการแข่งขันไม่สูงนัก ถ้าพัฒนาดีๆ และทำข้อตกลงกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ให้พร้อม MeeGo ก็มีโอกาสสดใสเช่นกันครับ
หลังจากทาง Intel ปิดฉากตำนานความสัมพันธ์กับ Nokia ซึ่ง ณ ขณะนั้นยังคงมีทีมงานของ Nokia พัฒนา MeeGo สำหรับ Nokia N9 อยู่ ล่าสุด Sotiris Makyrgiannis หัวหน้าฝ่ายพัฒนา MeeGo ของ Nokia ได้ทวีต ข้อความว่า เขาพร้อมพรรคพวกได้ลาออกจาก Nokia เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

แต่ข่าวดี (ข่าวสุดท้าย) ของผู้ใช้ Nokia N9 เพราะตอนนี้ Nokia ได้ปล่อยเฟิร์มแวร์อัพเดต PR 1.3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากกว่า 1,000 อย่าง เช่น Mail, Facebook, Twitter พร้อมปรับปรุงและแก้ไขบั๊กทิ้งทวนเป็นเฟิร์มแวร์ตัวสุดท้าย ทั้งนี้ใครที่ถือ Nokia N9 อยู่ก็สามารถอัพเดตได้แล้วผ่าน OTA ขนาดไฟล์ 203 MB 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น